HIỂU THÊM VỀ BẢN CHẤT TIA UV VÀ KEM CHỐNG NẮNG

HIỂU THÊM VỀ BẢN CHẤT TIA UV VÀ KEM CHỐNG NẮNG

Việc sử dụng kem chống nắng hằng ngày chỉ là bảo vệ cho da không lão hóa sớm, cũng như ngăn ngừa việc ung thư da, bởi vì sự thật là không có một loại kem nào có thể ngăn chặn hết được quang phổ tia UV. Nhưng phòng bệnh vẫn tốt hơn là chữa bệnh.

Đừng để nám da hay ung thư rồi mới chữa trị (treatment) lúc ấy tốn kém mà hiệu quả cực kì thấp

Vậy đâu là thủ phạm gây hại cho da?

Tia nắng mặt trời được chia làm 3 loại:

- Infrared radiation:  tia hồng ngọai

- Visible light:  ánh sáng nhìn thấy được

- Ultraviolet radiation:  tia tử ngoại hay còn gọi là tia cực tím

Cái tên số 3 chính là kẻ thủ cho da mình. Vào một ngày mùa hè điển hình, 96.5% trong tia UV là UVA, trong khi UVB chỉ chiếm khoảng 3.5%. Nếu so với các tia khác trên quả đất thì UVA chiếm 9.5% (như hình ở trên)

Vậy UVA, UVB là gì?

Trước hết, các bạn tìm hiểu sơ qua cấu tạo của da

Da gồm 3 lớp từ ngoài vô trong theo thứ tự là:

- Epidermis, thượng bì hay biểu bì. Đây là phần da mà mắt mình nhìn thấy, với 80% là tế bào keratin (keratin là thành phần của tóc và móng tay) Bạn cứ tưởng tượng da phần thượng bì hoạt động giống như là tóc hay móng tay vậy. Các tế bào keratin mới hình thành mỗi một phút, đẩy lớp tế bào keratin cũ hơn lên trên. Và lớp trên cùng của thượng bì gọi là stratum corneum, là lớp sừng, lớp da già nhứt, mình gọi nôm na là lớp da chết, dày đến 30 lớp dead keratinized cells. Lớp này có thể sẽ tự động bong tróc ra khỏi mặt mình, hoặc mình phải tác động vào, như rửa mặt hay tẩy lớp da chết bằng scrubs, peels, toner giấm táo…

- Dermis, trung bì. Dày hơn thượng bì, với hơn 70% là collagen, ngoài ra còn có các sợi elastin. Collagen và elastin giúp da giữ ẩm, tạo sự đàn hồi

- Hypodermis, hạ bì. Đây là lớp mỡ. Phụ nữ thường hay đau khổ vì mỡ bụng, hay mỡ đùi là đây

Khi nắng chiếu vào da mình, khoảng 5% tia UV sẽ bị lớp sừng (stratum corneum) của phần thượng bì da (epidermis) đá văng đi ngay lập tức, phần tia còn lại tiếp tục xâm nhập vào da. 

Bảng so sánh 2 loại tia UVA, UVB

TÁC HẠI CỦA TIA UVA

TÁC HẠI CỦA TIA UVB

 

Xâm nhập vô da sâu hơn UVB, đến tận lớp trung bì (dermis) -> hại đến sự phát triển collagen & elastin -> da mất sự đàn hồi, nhăn, lão hóa (sagging, wrinkles and aging)

 

Chỉ xâm nhập đến phần thượng bì (epidermis) của da và do có bước sóng ngắn hơn -> cường độ mạnh hơn -> làm cho da bỏng đỏ (burning and reddening)

Làm da rám nắng ngay lập tức nhưng không kéo dài lâu, chỉ là tạm thời thôi vì UVA không làm tăng sự hình hành melanine

 

Làm da rám nắng chậm hơn nhưng lâu dài (tức là da nâu luôn í) vì UVB kích thích sự hình hành melanine

 

Có thể xuyên qua một lớp kính dày, và xuyên qua mây mù

 

Không thể xuyên qua kính, và bị mây phản xạ một phần

 

Hiện diên cả ngày, bất kể trời nắng hay mưa , mùa hè hay mùa đông

Có cường độ mạnh nhất từ 10h sáng đến 4h chiều

 

 

Thêm nữa, nếu như da mình phơi ngoài trời nắng nhiều mà không che chắn, chịu tác động từ bức xạ UVA và UVB trong một thời gian dài thì có thể gây nám da, màu da không đồng đều (uneven skin tone). UVA và UVB song bích hợp kiếm có thể hình thành các gốc tự do làm hại tế bào và dẫn đến ung thư.

3. SPF, PA, PPD, Broad Spectrum

Khi mua kem chống nắng thì mọi người hay thấy trên thân vỏ ghi SPF, PA+++, PPD 20, Broad Spectrum. Vậy ý nghĩa của chúng là gì?

SPF:

- Bảo vệ da chống lại tia UVB.

- SPF 15 có nghĩa là bảo vể da chống lại tia UVB hơn 15 phút.

- Cái này phụ thuộc vào da của từng người. Ví dụ như da bạn phơi ngoài trời nắng chang chang không có gì bảo vệ hết mà khoảng 10 phút sau da có dấu hiệu đỏ lên nhè nhẹ thì 10 phút là sức chịu đựng của da bạn. Lấy 10 nhân với chỉ số SPF là 15 (10’x15=150’) sẽ ra được số phút mà kem chống chống có chỉ số SPF 15 bảo vệ da khỏi tia UVB.

- Sự thật là bạn nào có màu da càng sáng thì càng dễ bắt nắng hơn.

 

PA:

- Chỉ số dùng ở Nhật, bảo vệ da khỏi tia UVA

- Có 4 cấp độ bảo vệ: PA+, PA++, PA+++, PA++++

- Càng nhiều dấu cộng thì có nghĩa là càng bảo vệ da khỏi tia UVA càng nhiều hơn

Khuyến cáo: Nếu bạn làm việc văn phòng, ít tiếp xúc ánh nắng thì chỉ cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF30, SPF35 là được, vì dùng kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao càng gây nặng mặt.
Đối với những người thường xuyên làm việc bên ngoài, tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên thì nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF50

Nguồn tham khảo: chieclavotinh.blogspot.com


  • Calendula Gift
  • yufit
  • Sophia CC
  • Facial Scrub

0

0