DÙNG NHẪN VÀNG/ BẠC ĐỂ THỪ CHÌ TRONG SON MÔI LÀ PHẢN KHOA HỌC!!!

DÙNG NHẪN VÀNG/ BẠC ĐỂ THỪ CHÌ TRONG SON MÔI LÀ PHẢN KHOA HỌC!!!

Son môi là vật bất li thân, là bằng hữu mà bất kì cô gái nào cũng có vài cây. Nhưng có một nỗi lo của các nàng là sợ son chứa chì và họ rất hay có niềm tin là dùng nhẫn vàng/ bạc để thử, nếu nhẫn xuất hiện màu đen thì quy cho son đó là có CHÌ. Điều này là hoàn toàn phản khoa học. Nguyên do như sau
1. Vàng có thể thử được chì? Lấy nhẫn vàng chà lên vệt son, nếu bị vệt son chuyển đen là son có chì?
Theo trang Web: Snopes.com – một trang web chuyên xua tan những khái niệm sai lầm, việc thử nghiệm này là không có căn cứ. Thành phần của mỹ phẩm (ví dụ như son, kem nền) là: sáp(wax), oil, chất tạo màu, Titanium Oxide, Kẽm Oxide (thành phần chống nắng). Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chà 4 loại kim loại khác nhau lên thành phần Sáp là thành phần có nhiều trong mỹ phẩm lên một trang giấy trắng và kết quả cũng xuất hiện những vệt đen như vậy.

Những vệt đen xuất hiện mà được cho là có chì trong mỹ phẩm khi thử nghiệm là do có sự tương tác giữa các thành phần với nhau. Thực tế cho thấy, rất nhiều loại sáp cũng có phản ứng tương tự với vàng. Vàng, bạc, đồng hay hợp kim thiếc cũng có những vệt đen tương tự bất kể là chà xát lên vật gì, giống như là dùng bút chì vẽ vậy. Do đó không thể nói tất cả các vật đó đều có chì .Những dấu hiệu này dễ thấy khi thử nghiệm son là do sự tương phản màu sắc - những dấu hiệu này sẽ trở nên xám trên nền trắng, trở nên nâu trên nền hơi đỏ và màu nâu sẽ dễ nhận thấy bằng mắt
Việc thử nghiệm này là mẹo nhỏ của một nhà hóa học cổ đại muốn thử nghiệm độ tinh khiết của vàng khi chà xát lên một hòn đá tối màu (thường chứa chì) và so sánh để biết là vàng có chất lượng không. Tuy nhiên, quy trình ngược lại là không đúng.

it's Well plus trích 1 đoạn để các bạn tham khảo: "Remembering that lipstick is (at its most basic) oil, wax, and color, I rubbed the four metals across swipes of wax made on white paper, and again saw dark streaks,albeit gray ones. Curiosity then inspired me to make yet another test with the four metals, this time against plain white paper. And once again, the gray streaks were there” 

2/ Có thể thử CHÌ bằng nhẫn?

HOÀN TOÀN KHÔNG. Nếu chỉ đơn giản như thế thì các tổ chức như FDA có mặt trên đời để làm gì??? Phép phân tích CHÌ được thực hiện cực kì công phu, đòi hỏi máy móc, các chất hóa học; chứ không phải như dân mình hay dùng nhẫn chà chà (LÀM GÌ TỒN TẠI PHẢN ỨNG ĐƠN THUẦN  Pb + Ag)

 3/ Chì trong son môi có thực sự đáng lo?
John Bailey – Phó chủ tịch khoa học toàn cầu của Hiệp hội Mỹ phẩm, Dụng cụ vệ sinh cá nhân và Nước hoa (Cosmetic, Toiletry and Fragrance Association) khẳng định rằng, lượng chì trung bình một người phụ nữ tiếp xúc qua việc sử dụng mỹ phẩm chỉ bằng 1/1000 lượng chì mà người đó tiếp xúc qua việc ăn, uống và hít thở hàng ngày. 
Giới hạn chì tối đa được  FDAcho phép trong mỹ phẩm nói chung là 20ppm (20 phần triệu),  son có chì cao nhất được phân tích cũng chỉ mới 7.19ppm,son khoảng dưới 1ppm có thể coi như là lead-free. Trung bình mỗi kilogram son môi sản xuất ra thị trường chỉ chứa khoảng 1 miligram chì. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta phải "ăn” hết sạch hàng nghìn thỏi son mới tích lũy nổi một lượng chì mà khả năng gây ra các ảnh hưởng đến sức khoẻ

4/ Môi thâm có phải do son môi?
Chưa có nghiên cứu nào kể cả FDA chứng minh điều này. Môi thâm cónhiều nguyên nhân lắm (thiếu nước, thiếu chất, hút thuốc lá, bệnh tật, bẩm sinh, ánh nắng và lão hóa) nên cũng không thể đổ hết tội lỗi lên đầu cây son. Nhưng bạn cứ thử tưởng tượng đi, ngày nào cũng thoa son lên mà tối về không tẩy trang, hết ngày này qua ngày nọ thì môi sẽ bám màu, không còn hồng hào như nguyên thủy -> Dưỡng môi, chống nắng, tẩy da chết, tẩy trang là điều BẮT BUỘC.

5/ Son đậm màu có phải chứa nhiều Chì?
HOÀN TOÀN SAI. Bằng chứng là cây son có lượng chì cao nhất là Maybelline Pink Petal là 1 màu hồng rất nhẹ nhàng
6/ Son lâu trôi có phải chứa nhiều CHÌ?
HOÀN TOÀN SAI. Bằng chứng là trong bảng phân tích của FDA thì những cây son lead-free toàn là son Lì (Matte)

P/S:  son môi luôn luôn là niềm đam mê vô tận của nhiều cô gái, với phụ nữ bao nhiêu Son không bao giờ là ĐỦ, vấn đề là chọn son của hãng có uy tín, không chọn hàng FAKE, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. Bạn biết đấy, 1 thương hiệu để tung 1 cây son ra thị trường phải qua rất nhiều kiểm duyệt ngặt nghèo chứ không hề đơn giản nên hãy chọn cho mình 1 thỏi son của hãng uy tín để đồng hành hàng ngày nhé


Bài viết tham khảo link: 
1. http://www.snopes.com/medical/toxins/lipstick.asp#rcdG7cimQw0SLcDq.99 
2. http://www.fda.gov/cosmetics/productsingredients/products/ucm137224.htm

3. http://dep.com.vn/Make-U-Beautiful/Chi-trong-son-moi-co-dang-lo/35707.dep

 


  • Calendula Gift
  • yufit
  • Sophia CC
  • Facial Scrub

0

0